10
Jul
09

Wish granted!

editorial

How I wish I could wish thru the dragon balls...

For all I know it had been a plan all along; it had been in the lineup; it had been in their minds (when I say “them”, I mean the execs). Pero ano nga bang pinagsasasabi ko?

Well, I’m talking about the airing of one anime I wish our local channels have shown noon pa. Noon pa kasi dapat ito lumabas at na-enjoy ng mga pinoy otakus.

I’m talking about The Melancholy of Haruhi Suzumiya. At next week, ipapalabas na ito – finally! – sa TV 5.

I was very excited for the young otakus na hindi pa ito naririnig despite the advance technology that we have. Coz it’s not like a decade ago kung saan naghihintay na lang tayo ng anime na ipapalabas dito. Now, we have the internet and (though very, very shameful) DVD piracy to see anime straight from its source country. In a way, hindi na tayo nahuhuli sa mga bagong palabas. Pero sadyang merong mga nahuhuli sa mga bagong anime. After all, hindi naman lahat tayo ay may-access o pera to have access to anime.

Kaya naman malaking bagay ang pagpapalabas ng Haruhi locally. Siguro, kahanay ito ng Code Geass sa kasikatan and thus deserves to be recognized by local otakus.

Haruhi says "Watch me on TV 5!"

Now, bakit naman ako natutuwa at ganun na lang ang title ng isinulat kong ‘to?

Well, kasi months back, nagsulat ako ng article dito about why TMOHS should be aired locally. I really believed that it would gather a lot of fans and push the channel who airs it to much popularity. At ngayon na ipapalabas na nga siya sa TV 5, well, kudos to the station and thank god na dito ito ipapalabas (nakakatakot kasi na baka i-butcher ng ibang station ang pagpapalabas nito).

Alam mo yung pakiramdam na dahil sa iyo kaya nangyari ang isang bagay? Well, kung ano man ang naging dahilan ng pagpapalabas ng TMOHS, feeling ko isa ako sa mga naging dahilan dahil sa isinulat ko. Pero that’s just me. Hayaan nyo na at pagbigyan ang katopakan ko…

Here’s the link to my article on why The Melancholy of Haruhi Suzumiya should air locally.

Again, kudos to TV 5 for this big show called The Melancholy of Haruhi Suzumiya and thank you for being the station to air it! More power to TV 5!

*****

Times are hard and I’m becoming really busy. May panahon na hindi ako nakakapagsulat ng article for a week. But I try my very best. Pakiramdam ko kasi ngayon, hindi na lang basta libangan ang blogzine na ‘to. Nagiging seryoso na talaga ito kapag nagiging tight ang schedule ko…

Thank you sa mga nag-ko-comment (kahit pasaway na comment) at sa mga nagki-click dito kahit paano (out of curiosity man o hindi). I can’t believe I’m on my 9th month. Pero lalo namang di ako makapaniwala sa position ko sa TopBlogs.ph. Can’t wait to reach my 1-year anniv. Pwera usog!

*****JHAJR*****


0 Responses to “Wish granted!”



  1. Leave a Comment

Leave a Reply

BLOGZINE: (n) blog and magazine combined

animeHOLIC Cover

not available
July 2009
M T W T F S S
« Jun   Aug »
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

This month’s Questor Magazine cover

not available

hit counter

Who is Pepesan?

20 something year-old otaku from the Philippines. I love making up articles around the topic of anime and would love to be a part of a local anime magazine and so I put up this blogzine to try to hone any writing skill I have. Also, the Pinoy anime community is in much need of help right now and so this is but a small contribution from me. Thank you for the support so far!

Pepesan’s Twitter Birdy

Error: Twitter did not respond. Please wait a few minutes and refresh this page.

Proudly Pinoy Logo

Blog Stats

  • 666,011 hits

