08
Oct
09

Farewell to the Wings

editorial

Syaoran and Sakura remember their journeys

Natapos na ang isa sa pinakainabangan kong manga mula nang malaman kong may mga scans sa internet. And it was definitely a ride.

Congratulations to CLAMP for coming up with a story like Tsubasa RESERVoir Chronicle. Hindi ko talaga naisip na sa bandang huli, maitatahi nila ang buong storya na at one point, naisip ko talaga na ang gulo pero exciting. Really hats off to these manga legends.

Kahit paano, naging satisfactory naman ang ending with Syaoran choosing to move on and continue to travel after becoming sort disconnected to everything. Tapos, sa wakas, nalaman na rin kung anong grand purpose ng earring ng black Mokona. At sa huli, thank god because I completely forgot na di pa nasasabi nina Syaoran at Sakura ang names nila. Nakalimutan ko na Tsubasa can also be a person’s name. Naluha ako sa scene na yun ah…

Syaoran and Sakura reveal their true names...

...much to their suprise and to fans' rejoiceSiguro sa ngayon, ang malaking tanong na lang sa isip ko ay kung meron ba talagang parents si Syaoran kasi naging napakalaki (at talagang nakakalitong) loop yung pagiging parents ng clones kay Syaoran. Sana, may magbigay-linaw sa akin sa bagay sa yun.

Sa ngayon ang magpapagaan ng pakiramdam ko ay the fact that xxxHOLIc is still running. Sana magkaroon doon ng malinaw na sagot sa parents ni Syaoran/Watanuki. Kung hindi man mangyari, okay na rin. Masaya ako sa pagtatapos ng TRC.

Tsubasa Chronicles bids farewell

Nakakabigla lang na parang nakabilis natapos ng TRC. Bitin na bitin. Gusto ko pang makita ang story nina real Syaoran at Sakura. Ano ba’ng naging bunga ng pagpunta sa Clow Country ni Syaoran? At bakit nga ba siya talaga pumunta? At ano ang nangyari sa death seal ni Sakura?

Di nga ako makapaniwala na yung mga bagay na naglaro sa isip ko ay sinagot at kahit paano binigyang-linaw sa isang chapter lang. Akala ko talaga tatagal pa ang TRC para lang ipaliwanag ang mga yun. I must say I’m impressed.

I remember starting reading TRC manga only last year and I started with the Tokyo Arc. Doon na ako talagang na-hook. Ang galing ng takbo ng storya and I think somewhere on the net I read that someone admired the story starting from the Tokyo Arc kasi nagsimulang gumalaw yung story on its own. Siguro nga kaya hindi ko talaga maisip kung paano matatapos ang TRC is because it was running unpredictably.

Mami-miss ko ‘tong story na ‘to. Hindi lang dahil nabitin ako kundi dahil ang galing talaga ng story. Kelan pa ulit magsasama-sama ang mga sikat na CLAMP characters di ba?

The CLAMP foursome
Congratulations to CLAMP and mucho arigatou for bringing a one-of-a-kind story to otakus everywhere!

*****JHAJR*****


1 Response to “Farewell to the Wings”


  1. February 12, 2010 at 2:52 pm

    great article !! thx fro sharing this article to TSUBASA’ers ^^


Leave a Reply

BLOGZINE: (n) blog and magazine combined

animeHOLIC Cover

not available
October 2009
M T W T F S S
« Sep   Nov »
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031  

This month’s Questor Magazine cover

not available

hit counter

Who is Pepesan?

20 something year-old otaku from the Philippines. I love making up articles around the topic of anime and would love to be a part of a local anime magazine and so I put up this blogzine to try to hone any writing skill I have. Also, the Pinoy anime community is in much need of help right now and so this is but a small contribution from me. Thank you for the support so far!

Pepesan’s Twitter Birdy

Error: Twitter did not respond. Please wait a few minutes and refresh this page.

Proudly Pinoy Logo

Blog Stats

  • 664,801 hits

